วันพุธ, 25 ธันวาคม 2567

ทำยังไง…การสร้างแบรนด์ในยุค 4.0

ในยุค 4.0 ยุคของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยให้เป็นไปตามกลไกที่เหมาะสมเข้ากับยุคสมัย เราควรรู้จักการสร้างแบรนด์ในยุค 4.0 ผ่านหนังสือ Value Proposition Design ของ อลัน สมิธ, อีฟส์ พิกเนียร์, และอเล็กซานเดอร์ ออสเทอร์วัลเดอร์

การสร้างแบรนด์ในยุค 4.0 ยุคที่ทำให้คนกลายเป็นแบรนด์และแบรนด์กลายเป็นคน การทำให้แบรนด์มีชีวิตเสมือนเป็นคนคนหนึ่ง (brand as a person) ความสำเร็จของธุรกิจในยุค 4.0 คือ รู้จักและเข้าใจตัวตนของแบรนด์เอง (Know your self) ถ่ายทอดคุณค่าของแบรนด์ผ่านสายสัมพันธ์ที่มีต่อผู้บริโภค สร้างความสัมพันธ์จากการมองเห็นคุณค่าร่วมกัน เมื่อผนวกเข้ากับคุณค่าที่เกิดขึ้นจากความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความแตกต่างซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ

เมื่อสภาพแวดล้อมในยุคดิจิทัลเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค ผู้บริโภคหันมาสนใจคุณค่าก่อนเป็นอันดับแรก จากคุณค่าสู่มูลค่า มีแบรนด์ที่มีชีวิตเป็นศูนย์กลาง โดยผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นมักใช้ชีวิตแบบผสมผสาน ผู้บริโภคมีชีวิตอยู่ในโลกออฟไลน์ แต่ดำเนินชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ เช่น การสนทนาผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์และรับประทานอาหารไปด้วย หรือออกกำลังกายในขณะที่เช็กข้อมูลตลาดหุ้น

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ 4.0 ที่ อลัน สมิธ, อีฟส์ พิกเนียร์, และอเล็กซานเดอร์ ออสเทอร์วัลเดอร์ ได้กล่าวไว้ เห็นได้ว่าการสร้างแบรนด์ในยุค 4.0 นั้นต้องอาศัยการส่งมอบคุณค่าให้กับผู้บริโภคมากกว่าการที่จะทำเพียงเพื่อกำไรอย่างเดียว ซึ่งมูลค่าคือสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ หรือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการมาช่วยในการแก้ปัญหาของพวกเขา และสิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างคือการสร้างความแตกต่างของแบรนด์ สร้างเรื่องราวให้กับแบรนด์ ที่ช่วยให้ธุรกิจมีความโดดเด่นมากมากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า